Thứ Năm, 23 tháng 9, 2021

Trung Thu Ngày ấy.

 Ngày xưa...ngày xưa mỗi lần tết Trung Thu là chúng tôi và những người bạn nhỏ trong xóm vô cùng háo hức, chúng tôi đi chặt tre, về vót nhỏ làm đèn ông Sao, đèn này dễ làm vì chỉ cần chẻ tre cho đều, xếp thành hình ông sao, cột kẽm những đầu mối nối vào, rồi dán giấy bóng kiếng màu lên là đã hoàn thành chiếc đèn đẹp, vì dễ làm, nên chúng tôi làm rất nhiều, đèn nhỏ, đèn trung, đèn lớn chỉ toàn làm đèn ông sao. Đúng ngày rằm, chúng tôi chặt một cành tre thật lớn, để nguyên cành lá rồi treo tất cả những lồng đèn ông sao lên, một đứa lớn cầm cành tre giơ lên cao, từ trên cành tre, ánh sáng của những lồng đèn toả sáng rất đẹp. Chúng tôi đi rước đèn chung quanh xóm, theo sau là những bạn nhỏ hơn chúng tôi, trên tay cũng là những lồng đèn tự chế, có những bạn trai sáng tạo hơn, lấy lon sữa bò đã sử dụng, dùng đinh đục những lỗ nhỏ, dùng kẽm xuyên ngang qua lon sữa, sau đó kết nối với 2 bạc đạn làm bánh xe, dùng một cây dài cột vào lon sữa, khi đi rước đèn, đốt nến bỏ vào lon sữa, ánh sáng phát ra từ lon sữa, chiếu qua những lỗ nhỏ đã được đục, tay cầm thanh cây dài, đẩy lon sữa đi chuyển trên hai bánh xe bạc đạn, nhìn rất đẹp mắt. Đoàn rước vừa đi vừa hát bài "tết trung thu rước đèn đi chơi...."vậy là tất cả những em nhỏ trong xóm nhập đoàn rước, đông và vui vô cùng. Tuổi thơ ơi! Sao mà nhiều trò vui thế.

Cho tôi xin một vé quay về tuổi thơ...





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét