Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2019

Gx. Tân Đông: Lễ tạ ơn mừng công trình đại tu Thánh đường


WGPSG -- Vào lúc 9g sáng thứ Bảy ngày 09/10/2010, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám mục Giáo phận Phú Cường, cha Hạt trưởng hạt Hóc Môn, cùng quý cha khách, đã đến thăm giáo xứ Tân Đông, và dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng giáo xứ hoàn tất công trình đại tu ngôi thánh đường.
Đoàn đồng tế từ văn phòng Hội đồng Mục vụ (HĐMV) tiến vào nhà thờ với lời ca nhập lễ: "Cung điện Chúa - ôi cung điện Chúa... Con vui say chung tay góp sức cho khang trang thênh thang thánh đức. Chúa ơi, xây đền Chúa mau xây đền thánh... Mai thiên cung vinh quang thắm ngát bên Ngài." Lời ca như nhắc nhở mọi người, hồng ân bao la Chúa đã dành cho giáo xứ.
Trước khi bước vào thánh lễ, Đức cha có đôi lời chúc mừng cha sở và giáo dân đã được Chúa thương, chúc lành, nâng đỡ, để giáo xứ có được ngôi thánh đường khang trang như hôm nay.
Sau bài Tin Mừng, Đức cha đã chia sẻ với cộng đoàn về lòng biết ơn - biết ơn là một tâm tình căn bản, nền tảng của các tôn giáo, đặc biệt là Thiên Chúa giáo. Lòng biết ơn là tiếng đáp lại ân sủng của Chúa, là sự rung cảm vì vui mừng khi khám phá ra tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay, tất cả giáo dân chắc hẳn cũng cảm nhận được hồng ân Thiên Chúa đã dành cho giáo xứ, từ một ngôi nhà nguyện nhỏ không có cha sở, đến nay đã thành một giáo xứ lớn, đông giáo dân, cha sở khôn ngoan và thánh đức. Vì thế, Đức cha mong rằng, cộng đoàn giáo xứ một khi đã cảm nhận được hồng ân Chúa, hãy sống theo Thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh một cách tốt đẹp, hãy cộng tác với cha sở trong việc phát triển giáo xứ, để mọi người nhận biết Chúa qua cuộc sống của chúng ta. Xin Chúa cho mọi người luôn biết sống tâm tình tạ ơn Chúa bây giờ và mãi mãi.
Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện giáo dân, ông Chủ tịch HĐMV, đã có đôi lời sơ lược về giáo xứ, những thành quả đã đạt được từ khi có cha sở, cũng như cám ơn Đức cha, cha Quản hạt, quý cha khách đã cùng hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn hôm nay. Xin Chúa luôn đồng hành cùng các ngài, và ban ơn để các ngài luôn là những mục tử như lòng Chúa mong ước.
Thánh lễ kết thúc, quý cha và cộng đoàn cùng chia sẻ bữa ăn hiệp thông trong yêu thương và hiệp nhất.
Lược sử Giáo xứ
Giáo xứ Tân Đông hình thành năm 1864, cũng là một trong các họ Đạo được thành lập rất sớm của Địa Phận Tây Đàng Trong (là quê hương của Đức Giám mục Phụ tá FX. Trần Thanh Khâm). Giáo xứ tọa lạc tại ấp 4 Xã Đông Thạnh, ở ngoại ven TP, diện tích 3.250 m2.
Trước năm 1975, số giáo dân rất ít, phần đông là dân địa phương, sống rải rác chung quanh nhà thờ. Đời sống vật chất khó khăn, giáo dân chủ yếu sống bằng nghề nông và chăn nuôi, giáo dân ít lại không có cha sở thường trú, cùng với bao nhiêu thăng trầm và biến động của thời cuộc, cho nên hạt giống Tin Mừng ở đây đã có lúc tưởng chừng như không thể sinh sôi nảy nở.
Sau năm 1975, với chính sách giãn dân của chính quyền, cùng với làn sóng nhập cư, số giáo dân đã đông hơn.
Lịch sử GX Tân Đông có thể chia ra thành 4 giai đoạn:
o Giai đoạn hình thành: Từ năm 1864-1885
o Giai đoạn củng cố và xây dựng: Từ năm 1885-1925
o Giai đoạn trưởng thành và phát triển: Từ năm 1925-2005
o Giai đoạn hiện nay: 2005-2010
GX Tân Đông ngày nay đã trở thành một GX lớn trong hạt Hóc Môn với 700 gia đình Công giáo và số giáo dân là 3.000 người.
Bốn năm qua, kể từ năm 2005, nhờ Lòng Thương Xót Của Chúa, dưới sự hướng dẫn và chăm sóc của cha sở Giuse Phạm Quốc Tuấn, GX Tân Đông đã có những thay đổi rõ rệt: Nhà Chúa ngày càng đẹp hơn, cơ sở GX đã được xây dựng để phục vụ cho mọi sinh họat của GX, cơ cấu tổ chức GX ngày càng hoàn thiện, đời sống đức tin của giáo dân ngày càng vững mạnh, sống “Tốt đạo đẹp đời”. Qua đó, GX đã trở thành một cộng đoàn truyền giáo, cộng đoàn đức tin, cộng đoàn bác ái, để giới thiệu Chúa cho mọi người anh em.
“Ôn cố tri tân” để cảm tạ Lòng Thương Xót Chúa đã thương GX cách riêng, cũng xin tri ân công lao to lớn của quý cha tiền nhiệm đã gầy dựng GX từ những ngày đầu cho tới hôm nay. Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét